การออกแบบแสงสว่างสำหรับห้องครัวและห้องแต่งตัว

แสงที่ดีที่สุดสำหรับห้องครัวและตู้เสื้อผ้า คือ แสงธรรมชาติ

เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามองเห็นสีของอาหารและเสื้อผ้าถูกต้องแล้ว ยังมีพลังงานความร้อนที่ช่วยกำจัดความชื้น ลดกลิ่นอับ และรังสียูวีที่ฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย แต่การใช้แสงจากธรรมชาติก็ต้องระวังแสงแดดที่ส่องโดยตรงและเป็นระยะเวลานาน เพราะความเข้มของแสงที่สูงเกินไปอาจทำลายสีของเสื้อผ้าและกระเป๋าที่คุณรักด้วย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบชุดครัวบิวท์อินและตู้เสื้อผ้า จาก Closet&Kitchen ของเรา มีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

image lighting-the rise condo

CLOSET – ภายในห้องแต่งตัว

image

สีของแสงที่เหมาะสมคือแสงขาวที่ใกล้เคียงแสงแดดย่ามเที่ยงเพราะช่วยให้เราเห็นสีของเสื้อผ้าได้ถูกต้อง การออกแบบแสงที่เหมาะสมควรให้แสงกระจายสว่างทั่วทั้งห้อง ไม่แนะนำให้ใช้ downlight ที่ให้แสงเข้มจากเพดานลงสู่พื้น เนื่องจากการให้แสงแบบนี้จะทำให้เกิดแสงจ้าและเงาดำ ซึ่งจะทำให้เราการเห็นการแต่งตัวแต่งหน้าผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

เราต้องการให้แสงส่องลงบนเนื้อผ้า ไม่ใช่ส่องที่ผนังตู้ ดังนั้นตำแหน่งที่ควรติดโคมไฟควรเป็นบริเวณด้านหน้าเสื้อผ้าไม่ใช่ด้านหลัง และต้องระวังสีของผนังภายในตู้เสื้อผ้าที่มีผลต่อการสะท้อนของแสงที่อาจทำให้เราเห็นสีของเสื้อผ้าเพี้ยนได้ด้วย
(ตัวอย่างภาพการติดตั้งที่ไม่แนะนำ)

image

โต๊ะแต่งหน้า

imageimage

ไฟที่ใช้ในการแต่งหน้าควรมีทิศทางส่องตรงมายังหน้าของเรา ทำให้ใบหน้าได้รับแสงเต็มที่ ไม่มีจุดจ้าหรือเงาดำหลอกตาได้ ตัวอย่างเช่น โต๊ะแต่งหน้าของมืออาชีพที่จะติดหลอดไฟหลาย ๆ หลอดรอบกระจกเงา

แสงที่ไม่เหมาะสมกับการแต่งหน้า เช่น แสงที่มีจากทิศทางใดทางหนึ่ง อาทิ Downlight เหนือโต๊ะเครื่องแป้ง ซึ่งจะแต่งหน้าได้ยากเพราะแสงจะส่องหน้าของเรามาจากด้านบน ทำให้หน้าผากจ้า เกิดเงาดำบริเวณใต้คิ้วและจมูก
(ตัวอย่างภาพการติดตั้งที่ไม่แนะนำ)

image

KITCHEN – ภายในห้องครัว

(ตัวอย่างภาพการติดตั้งที่ไม่แนะนำ)

image

ห้องครัวเป็นห้องที่การออกแบบแสงมีความสำคัญมาก เนื่องจากกิจกรรมทำอาหารมีเสี่ยง (เสี่ยงที่พ่อบ้านจะไม่ปลื้มเมื่ออาหารไม่อร่อย หรือมีดบาด เตาลวกมือเป็นต้น) การออกแบบแสงในห้องครัวมีองค์ประกอบสามเรื่องที่สำคัญ คือ

  1. ต้องให้ความสว่างเพียงพอต่อการทำงาน
  2. มีแสงสว่างกระจายทั่วถึงโดยปราศจากเงามืด เพื่อที่เราจะสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน
  3. คุณภาพของแสงที่ทำให้เราเห็นสีสันที่ถูกต้อง แสงสีขาวใกล้เคียงแสงธรรมชาติ (5000-6000k) ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการให้แสงห้องครัว เพื่อทำให้เห็นสีสันของอาหารที่ดูสมจริงน่ารับประทาน

นอกเหนือจากพื้นที่ที่ต้องการแสงสว่างที่มีคุณภาพและเพียงพอ เช่น พื้นที่เตรียมอาหาร, บริเวณเหนือเตาร้อน หรือเคาน์เตอร์ซิงค์แล้ว ถ้าเราต้องการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย โซนอื่น ๆ ในห้องครัวเช่นพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร ก็ยังสามารถเลือกใช้แสงที่นุ่มนวลหรือโคมไฟตกแต่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายได้

image

Counter top

image

การให้แสงบนเคาน์เตอร์ทำอาหารต้องให้แสงมีความสว่างเพียงพอ (ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ luminous flux ประมาณ500lux) และมีความสว่างที่สม่ำเสมอกันทั้งเคาน์เตอร์

image

image

อีกประเด็นที่ต้องระมัดระวังคือ ทิศทางของการให้แสงที่จะต้องไม่ทำให้เกิดเงาทำพื้นที่ทำงานในระหว่างการทำอาหาร ซึ่งต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่คนจะยืนทำอาหารควบคู่ ไปกับตำแหน่งของดวงโคมด้วย

ภายในตู้

image

การติดตั้งโคมไฟอัตโนมัติไว้ภายในตู้โดยเฉพาะตู้สูง ช่วยให้เราเห็นสิ่งของต่าง ๆ ในตู้ได้ง่าย ซึ่งสะดวกต่อการใช้สอย (เวลาเปิดบานตู้สูง บานของตู้มักจะบังแสงไฟที่จะสองเข้ามาในตู้ ทำให้ภายในตู้ยิ่งมืด) สีที่ทำให้อาหารดูแล้วน่ารับประทาน

 

ผู้เขียน P.S. teemgroup.com
ขอบคุณภาพประกอบ ;
• teemgroup.com
• coodecor.com
• centophobe.com
• behance.net
• homelighitngdecor.com